Thiết bị Bosch
091 221 3533
Máy ra vào lốp
097 488 5125

Hệ thống đọc lỗi hộp đen ô tô BOSCH KTS 540

26-03-2016

Hệ thống thiết bị đọc lỗi hộp đen ô tô BOSCH KTS540

Khi ô tô ngày càng trở thành “chiếc máy tính có gắn bánh xe”, phương pháp chuẩn đoán chuyên nghiệp là tối quan trọng nếu muốn có dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa ô tô đáng tin cậy. Các thiết bị chẩn đoán của Bosch cung cấp cho hệ thống Bosch Car Service là sự kết hợp tối ưu giữa các phần cứng và phần mềm hiệu suất cao dành cho việc khắc phục nhanh sự cố và sửa chữa chuyên nghiệp, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Từ những năm 1980, các nhà chế tạo ô tô đã bắt đầu sử dụng các vi mạch điện tử để giám sát và chẩn đoán các vấn đề hư hỏng của động cơ ô tô. Vì tính ưu việt của nó qua nhiều năm sử dụng, OBD (viết tắt của cụm từ On-Board Diagnostic) là hệ thống chẩn đoán lỗi điện tử tự động thiết kế ngay trong bo mạch chủ của hộp đen điều khiển (ECU) riêng theo từng loại xe.OBD trở thành một tiêu chuẩn bắt buộc trang bị trên các ô tô hiện đại.

Năm 1996, có một chuẩn OBD chung quốc tế mới trong thế giới ô tô ra đời là OBD thế hệ thứ 2 (OBD-II). Theo quy chuẩn, hệ thống OBD-II có khả năng cung cấp hầu hết các thông tin như: động cơ, khung gầm, thân xe, hệ thống an toàn và các thiết bị phụ trợ cũng như hệ thống mạng thông tin điều khiển trên ô tô. Thông tin chẩn đoán sẽ được lưu vào bộ nhớ bên trong ECU dạng mã lỗi 5 ký tự. Mức độ chẩn đoán và thông tin chi tiết phụ thuộc chủ yếu vào mức độ trang bị của hệ thống cảm biến và ECU trên mỗi loại xe.

Thiết bị chẩn đoán lỗi động cơ ô tô OBD-II ngày nay là thiết bị kết nối liên lạc với hệ thống OBD-II trên xe, xử lý dữ liệu, hiển thị thông tin hiện hành và gợi ý sửa chữa hoàn toàn chính xác và tin cậy.

Bosch Car Service Bình An sử dụng thiết bị KTS 540 có thể chẩn đoán được tất cả các lỗi trên xe mà ECU quản lý và điều khiển bao gồm các lỗi về: ECU, hệ thống cảm biến, mạch đường dây, cơ cấu chấp hành, hệ thống cơ khí, khí nén và thủy lực trên xe hiện đại có trang bị cảm biến giám sát, các thiết bị phụ trợ động cơ, mạng thông tin điều khiển trên xe và các thiết bị khác liên quan đến động cơ.

Thiết bị KTS 540 kết hợp phần mềm ESI(tronic) 2.0 và PC 

Kỹ thuật viên thao tác cùng KTS-540

Số lượng lỗi sẽ được cập nhật theo sự phát triển của hệ thống OBD-II trên mỗi loại xe và theo năm sản xuất, do đó với cùng một thiết bị chẩn đoán, nhưng mỗi loại xe và thế hệ xe sẽ có số lượng lỗi và khả năng phát hiện lỗi khác nhau. Các xe thế hệ mới, sang trọng và đắt tiền hơn thì hệ thống trên xe hỗ trợ phát hiện lỗi nhiều hơn.

Các bước thực hiện đọc và xóa lỗi :

Bước 1: Kỹ thuật viên kiểm tra trạng thái làm việc của ôtô, xác định khu vực có lỗi bằng cảm quan và kinh nghiệm, quan sát sự chỉ thị của các đèn cảnh báo bất thường trên bảng đồng hồ chính.


Đèn chech, đèn báo ABS, Đèn báo túi khí.... sáng
Xác định chủng loại xe, thế hệ xe, năm sản xuất , loại nhiên liệu, công suất, …

Thông tin xe được điền đầy đủ giúp tìm ra chiếc xe nhanh chóng

Bước 2: Kết nối thiết bị chẩn đoán với xe. Đọc ngay các lỗi đang lưu trong ECU. Sử dụng thiết bị xóa tất cả mã lỗi lưu trong ECU.

Zắc kết nối thường ở gần vô lăng

 


Kỹ thuật viên đang test để xác định lỗi

Mã lỗi được xác định.

Bước 3: Khởi động động cơ (Nếu không nổ được thì đề chết khoảng 15 giây) và cho xe chạy một vài trăm mét cho động cơ sinh nhiệt. Làm nhiều động thái: Phanh gấp; Rú ga, đi các số, đánh hết lái trái, phải… mục đích sinh ra nhiều trạng thái hoạt động khác và tải khác nhau cho ECU nhận trở lại mã lỗi. Có thể đèn Check sẽ báo sáng trở lại.

Khởi động động cơ và cho xe chạy một vài trăm mét cho động cơ sinh nhiệt

Bước 4: Dừng xe, tắt máy, bật khóa điện sang nấc “ON” và đọc lại ngay các lỗi đang lưu trong ECU. Các lỗi này sẽ là lỗi hiện hành cần sửa chữa. Các lỗi không hiển thị trở lại có thể chỉ là lỗi ảo do lần sửa chữa trước đó chưa xóa trong ECU hoặc do người thợ đã vô tình rút một Jắc nối nào đó ra rồi đã cắm trở lại. (Nếu xe chạy sau khoảng một thời gian thì đèn CHECK lại báo sáng thì để trạng thái xe như vậy và đọc ngay lỗi để xác định việc sửa chữa).

Bước 5: Sửa chữa hoặc thay thế xong phần chi tiết bị hỏng, dùng thiết bị xóa mã lỗi lưu trong ECU lần nữa và Reset ECU trở về trạng thái ban đầu là hoàn tất. Khởi động động cơ và quan sát kết quả sửa chữa qua thiết bị….

Kỹ thuật viên dựa vào hướng dẫn của phần mềm để khắc phục sự cố

KTS 540 và phần mềm ESI (tronic)hơn 35.000 hướng dẫn sửa chữa cho các hệ thống: điều khiển động cơ,ABS, điều hòa... cho khoảng 7000 loại xe của hơn 300 hãng khác nhau, và được cập nhật hàng năm.

Theo http://otobinhan.vn/