Thiết bị Bosch
091 221 3533
Máy ra vào lốp
097 488 5125

Lái xe với lốp xì hơi của Michelin

10-04-2016

Lái xe với lốp xì hơi của Michelin

Lốp xe Michelin công nghệ mới là một bước đột phá có thể biến những chiếc lốp dự phòng cho xe hơi thành chuyện của quá khứ. Với hệ thống PAX, xe có thể chạy thêm cả trăm cây số trước khi phải thay thế lốp bị xì hơi.

Vào thập kỷ 50, trên thế giới, tất cả các xe ôtô đều sử dụng loại lốp có săm, mà một trong những vấn đề lớn nhất của nó là dễ bị xì hơi. Đó là lý do mà một bộ lốp dự phòng dùng với các dụng cụ sửa chữa trở thành trang bị tiêu chuẩn trên mọi chiếc xe. Cho dù hiện nay, lốp xe ngày càng được cải tiến và các dịch vụ sửa chữa cũng mọc lên khắp nơi, sự cần thiết của lốp xe dự phòng chưa bao giờ bị loại bỏ, nhất là với cánh xế đường dài. Đối với các chuyên gia thiết kế, lốp dự phòng chiếm làm mất đi một khoảng không gian quan trọng và hạn chế khả năng sáng tạo của họ. 

Hệ thống PAX của Michelin
Hệ thống PAX của Michelin

Từ lâu, các nhà sản xuất xe hơi đã cố gắng để loại bỏ lốp dự phòng bằng việc chế tạo loại lốp tự vá hay lốp Run Flat có thành cứng cho phép xe tiếp tục chạy ở tốc độ vừa phải ngay cả khi lốp không còn hơi. Tuy nhiên, giải pháp thứ hai này không thật sự lý tưởng vì thành lốp cứng làm chiếc xe xóc hơn và ảnh hưởng tới khả năng điều khiển tay lái.

Hệ thống PAX của Michelin mới ra mắt là cái mà hãng chế tạo lốp lớn nhất thế giới tin rằng sẽ chinh phục được thách thức kể trên. Nó được gọi là "hệ thống" do nó đòi hỏi bánh xe đặc biệt và một sự lắp đặt đúng cách để có thể vận hành. Bánh xe được thiết kế với lốp xe được gắn nguyên vào vành ngay cả khi hơi đã xì hết và chiếc xe đang chạy ở tốc độ 90 km/h.

Hệ thống gồm một vành xe đặc biệt và lốp được thiết kế để làm việc cùng nhau. Ngoài ra còn có một vòng đỡ lốp (support ring) gắn quanh vành xe để ngay cả khi lốp đã xì hơi hoàn toàn chiếc xe vẫn chạy được. Hệ thống còn có một van khí kiêm thiết bị theo dõi áp lực khí (pressure detector) của lốp xe. Thông báo sẽ được hiển thị trên bảng điều khiển để người lái biết được khi lốp xuống hơi.

Để chứng minh sự tin cậy của loại lốp mới, Michelin cho cài một khối thuốc nổ nhỏ vào thành lốp. Một người ngồi trên xe kích hoạt khối thuốc nổ này khi xe chạy với tốc độ hơn 60 km/h. Chiếc xe hầu như không bị ảnh hưởng mấy và tiếp tục chạy thêm hơn 100 km với một lốp bị hỏng. Tất nhiên là không được như khi lốp xe còn lành lặn, nhưng chiếc xe vẫn hoàn toàn nằm trong tầm điều khiển của người lái. Độ ồn của lốp này cũng không cao, ngang với những loại lốp cao cấp hiện nay.

Thêm nữa, để khách hàng tin tưởng vào sản phẩm mới, Michelin đã bố trí một hệ thống các trung tâm hỗ trợ trên khắp nước Mỹ - thị trường đầu tiên của loại lốp mới - gồm 1.000 đại lý của hãng Honda cùng với các cửa hàng kinh doanh.

Tại Mỹ, PAX mới được lắp trên các phiên bản mới nhất của Honda Odyssey Minivan Touring và Rolls Royce Phantom. Tại châu Âu, một số nhà sản xuất khác đã chuẩn bị ứng dụng hệ thống này.

(Theo Family Car)

 

P/s: để tháo và thay được loại lốp này cần dùng đến các loại máy ra vào lốp chuyên dụng, máy ra vào lốp HPA hay máy ra vào lốp Bright đều có các chủn loại đáp ứng công việc trên được. Gần đây có máy ra vào lốp Bosch cũng có nhiều tính năng hiện đại